Eastern Europe ramps up military production

The arms industry in Eastern Europe has stepped up production efforts as governments in the region supply weapons and ammunition to Ukraine in its fight against Russia.

Eastern Europe

อุตสาหกรรมอาวุธของยุโรปตะวันออกกำลังเฟื่องฟู เมื่อรัฐบาลยุโรปหลายประเทศเพิ่มการส่งความช่วยเหลือด้านอาวุธให้กับยูเครนเพื่อใช้ในสงครามกับรัสเซีย ในอัตราที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนับตั้งแต่สงครามเย็น

ตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้นเมื่อ 9 เดือนที่แล้ว สหรัฐฯ และอังกฤษคือสองประเทศที่ส่งความช่วยเหลือทางทหารให้แก่ยูเครนมากที่สุด ตามรายงานของ สถาบันเคียลเพื่อเศรษฐกิจโลก (Kiel Institute for the World Economy) โดยมีโปแลนด์ตามที่ 3 และสาธารณรัฐเชกในลำดับที่ 9

เซบาสเตียน ชวาเลก ซีอีโอของบริษัทผลิตอาวุธ PGZ ในโปแลนด์ กล่าวว่า สงครามที่กำลังเกิดขึ้นและท่าทีของประเทศในยุโรปที่เพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมมากขึ้นเพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ตึงเครียดนี้ เพิ่มโอกาสในการเข้าสู่ตลาดใหม่ ๆ และการส่งออกอาวุธที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีจากนี้

PGZ ผลิตอาวุธหลายอย่างตั้งแต่ยานพาหนะหุ้มเกราะ โดรน ปืนใหญ่ฮาววิตเซอร์ เสื้อกันกระสุน ปืนเล็กและกระสุนต่าง ๆ โดยบริษัทมีกำไรเพิ่มขึ้นสูงกว่าระดับที่ประเมินไว้ก่อนเกิดสงคราม และมีแผนลงทุน 1,800 ล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ ยูเครนได้รับอาวุธและยุทโธปกรณ์ทางทหารเป็นมูลค่าเกือบ 2,100 ล้านดอลลาร์จากบริษัทอาวุธหลายแห่งในสาธารณัฐเชก ขณะที่กระทรวงกลาโหมของเชกเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ยอดการส่งออกอาวุธของสาธารณรัฐเชกในปีนี้สงูสุดนับตั้งแต่ปีค.ศ. 1989 และมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างมากในภาคการผลิตอาวุธของประเทศ

Europe Top Stories